วันอาทิตย์ที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

การอัพเดต และเพิ่มโปรแกรมในลีนุกซ์ของ Acer Aspire One

ในการจัดการขั้นต้นนั้นผมจะเริ่มจากอะไรที่ไม่ยุ่งยากมากนัก ไม่ต้องมีการเขียนโค๊ดคำสั่งอะไรมากมาย สำหรับผู้ไม่เคยใช้งานระบบยูนิกซ์ หรือระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ก็สามารถที่จะเข้าใจได้ไม่ยากครับ เอาตั้งแต่ได้เครื่องใหม่ ๆ (หรือลงระบบปฏิบัติการใหม่)เลยดีกว่า

หน้าจอปกติหลังจากที่บูต Linpus Linux ของ Aspire One

หลังจากที่บูตเครื่องขึ้นมาใหม่ก็จะมีหน้าจออย่างที่เห็นข้างบน (ยกเว้นไอคอนบลูทูธในทาสก์บาร์ด้านขวาที่ต้องแอดมาเอง) ในหน้าจอนี้ก็จะมาส่วนหลัก ๆ ที่ใช้ในการเก็บแอปปลิเคชั่นโปรแกรมซึ่งแบ่งออกเป็น ๔ ส่วนตามสีดังต่อไปนี้
  • สีน้ำเงิน เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและการติดต่อ (ใช้แทน Internet Explorer และ MSN Messenger ในวินโดวส์)
  • สี่ส้ม เกี่ยวกับการทำงาน(ใช้แทน Microsoft Office ในวินโดวส์)
  • สีเหลือง เกี่ยวกับความบันเทิงพวกเกมส์ ดูภาพยนต์ หรือรูปถ่าย(ใช้แทน Media Player ในวินโดวส์)
  • สีเขียวเกี่ยวกับไฟล์ (ใช้แทน Windows Explorer ในวินโดวส์) จริง ๆ ยังไม่หมดยังมีส่วน Setting ที่อยู่ด้านล่างด้วยครับ
โดยส่วนตัวแล้วโปรแกรมที่ผมจะขาดไม่ได้สำหรับผมก็คือ Windows Live Messenger (MSN Messenger เดิม) ซึ่งใน Aspire One เขาก็มีมาให้อยู่ในส่วน Connect แต่ครั้งแรกมันจะออนไลน์ไม่ผ่านถ้าเราไม่ได้อัพเดตซะก่อน (ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนผมหรือเปล่า) โดยปกติแล้วที่ Icon Tray ในทาสก์บาร์ด้านขวามันจะฟ้องขึ้นมาว่าให้เราอัพเดตข้อมูล แต่ถ้าไม่มี วิธีการอัพเดตซอฟต์แวร์ของ Aspire One ทั้งหมดนั้นให้เลือกที่ Live Update ที่อยู่ในส่วน Setting ครับ ตัวนี้มันจะอัพเดตให้หมด ทุกโปรแกรมเลย

ไอคอน Live Update ในส่วน Setting

หลังจากที่เราได้อัพเดตโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ ซึ่งถ้าโปรแกรมที่มีทั้งหมดเพียงพอต่อการใช้งานของเราแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องการลงโปรแกรมอื่น ๆ เพิ่มเติมนั้นไม่ง่ายนัก เพราะเท่าที่ดูเอเซอร์ยังไม่ได้ทำให้ซัพพอร์ตในส่วนนี้ (คงเป็นเพราะกลัวว่าถ้าลงโปรแกรมเองแล้วจะทำให้ระบบรวนได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ใช้เน็ตบุคก็เพียงแค่ใช้เบราเซอร์ หรือเมสเซนเจอร์เท่านั้น) แต่พอดีผมไปเจอเว็บเอเซอร์ของต่างประเทศเขามีโปรแกรมที่สามารถติดตั้งพร้อมเพิ่มลงไปในเมนูได้เลย ไม่ต้องไปแก้ไขโค๊ดอะไรให้ยุ่งยาก แต่โปรแกรมยังไม่เยอะเท่าไหร่ และทั้งหมดเป็นฟรีแวร์ครับ อยากทดลองใช้ให้เข้าไปที่นี่ครับ




เว็บ Support ของเอเซอร์ต่างประเทศ

ในเว็บซัพพอร์ตนี้ก็จะแบ่งออกเป็น ๔ ส่วน ซึ่งก็จะมีโปรแกรมให้เราเลือกดาวน์โหลด ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมานั้นจะเป็นไฟล์ xxxxxxx.sh.zip เมื่อคลิกเลือกดาวน์โหลดมาแล้วก็เก็บไว้ที่โฟลเดอร์ Downloads แล้วเราก็เข้าไปเปิดไฟล์โดยคลิกไอคอน My Downloads ในส่วนของ File ถ้าเราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ที่เราดาวน์โหลดก็จะเปิดโปรแกรม Xarchiver แล้วก็แตกไฟล์ออกมา เราสามารถดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์นามสกุล .sh เพื่อลงโปรแกรมได้เลย (ถ้าไม่ผ่านต้องอัพเดตโปรแกรมผ่าน Live Update ให้เรียบร้อยเสียก่อน) หลังจากที่ลงโปรแกรมแล้วก็จะมีหน้าจอถามให้รีสตาร์ท หลังจากรีสตาร์ทแล้วก็จะสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้โดยที่ไอคอนจะปรากฎอยู่ในเมนูตามประเภทของโปรแกรมนั้น ๆ ครับ

ไฟล์ gimp.sh.zip ที่ถูกแตกไฟล์ออกมา

อยากจะใช้โปรแกรมอะไรก็ลงไปได้เรื่อย ๆ ครับ ที่ผมแนะนำก็จะมี
  • Firefox 3 เพราะตัวที่แถมมาเป็นเวอร์ชั่นสอง
  • Gimp เอาไว้แก้ไขตกแต่งภาพครับ คล้าย ๆ กับโฟโตช๊อป
  • VLC เอาไว้ดูหนัง ฟังเพลง ดีกว่าโปรแกรมที่แถมมาปกติครับ
  • แล้วก็พวกเกมต่าง ๆ
ถึงตอนนี้โปรแกรมจะยังไม่มากนักแต่ต่อไปผมคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีก (ถ้ายังมีคนใช้ลีนุกซ์อยู่ ผมกลัวจริง ๆ ว่าคนจะหนีไปใช้วินโดวส์กันหมด) วันนี้ผมขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อน สุดท้ายขอให้มีความสุขกับลีนุกซ์ครับ

<< อย่าไปใช้เลยวินโดวส์ กลับใจมาใช้ลีนุกซ์กันดีกว่าครับ ได้โปรดเถอะ.... -_-" >>




1 ความคิดเห็น: